Bài học kinh doanh: Lớn chưa chắc hay bằng nhỏ

Thảo luận trong 'Xe và phụ tùng khác'

  1. jojoe12131415

    jojoe12131415 Member

    Bài viết:
    136
    Đã được thích:
    0
    Trong những chia sẻ mới đây trên diễn đàn The Entrepreneur Insider network, Matthew Roche – CEO của Công ty Extole chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số cho biết, để thành công, doanh nhân bắt buộc phải giải quyết từng nhiệm vụ một trước khi giải quyết hết mọi thứ.

    The Entrepreneur Insider network là một cộng đồng trực tuyến chuyên đặt ra những câu hỏi liên quan đến chủ đề tinh thần doanh nhân và nghề nghiệp, và thu hút nhiều cá nhân hiểu biết và có tầm ảnh hưởng tại cộng đồng khởi nghiệp Mỹ tham gia đóng góp ý kiến.
    [​IMG]
    – Đến với Làm Việc Mạng, bạn có thể tìm được thông tin về Tuyển Dụng Mới NhấtDịch Vụ Việc Làm từ diễn đàn Làm Viec Mang.

    Trước câu hỏi "Một trong những quyết định tốt nhất mà ông từng đưa ra là gì?", Roche đã chia sẻ kinh nghiệm ra quyết định của bản thân thông qua hành trình khởi nghiệp đầy gian nan.

    >> Những nẻo đường khởi nghiệp

    Mục tiêu lớn hơn chưa chắc đã tốt hơn

    Năm 2003, Matthew Roche cùng anh trai là James Roche đã thành lập công ty Offermatica chuyên cung cấp phần mềm phân tích dữ liệu trực tuyến - một công cụ đắc lực giúp nhiều công ty tăng doanh số bán hàng trực tuyến giai đoạn đó. Năm2007, công ty được bán cho Omniture, và sau này về tay Adobe với những sản phẩm hiện nay được biết đến với tên gọi Adobe Test & Target.

    Thành công là vậy nhưng ít ai biết có khoảng thời gian Offermatica không hề tạo ra đồng doanh thu nào. Ban đầu, Roches xây dựng phần mềm theo hướng cá nhân hóa dữ liệu như, phân tích hiệu quả hoạt động của một trang web so với những trang khác, thống kê 7 yếu tố quan tâm hàng đầu của các nhà tuyển dụng trên website tìm việc làm,... Tuy nhiên sau đó, ông đã đặt ra mục tiêu lớn hơn khi phát triển phần mềm lên tầm bao quát hết mọi dữ liệu. Ông muốn chúng "hiểu" được khách tham quan, có khả năng cập nhật các thông tin mới về sở thích, lĩnh vực mà họ quan tâm dựa trên từ khóa tìm kiếm.

    >> Khởi nghiệp: Chia sẻ từ người trong cuộc

    "Chúng tôi dành 12 tháng xây dựng và giới thiệu ý tưởng tuyệt vời này đến khách hàng tiềm năng, nhưng không một ai hưởng ứng. Chúng tôi khao khát thành công nhưng sản phẩm lại không tạo được tiếng vang với khách hàng", ông chua chát nói.

    Sau đó, trong một buổi họp đánh giá sản phẩm, lúc mọi người đang bàn về việc chọn một trong 2 phiên bản tốt nhất để tiếp tục giới thiệu đến khách hàng thì đã xảy ra tranh luận, cuối cùng dẫn đến quyết định "đại tu" toàn bộ sản phẩm.

    "Chúng tôi đã chọn cách thu hẹp thị trường mục tiêu từ đó điều chỉnh lại sản phẩm", và Roche đã chuyển đổi Offermatica thành một trong những công ty cung cấp phần mềm dịch vụ (Service as a Sofware-SaaS) đầu tiên lúc bấy giờ. Sau này ông thấy rằng đó là một trong những quyết định đúng đắn nhất mà ông từng làm.

    Nhưng giống như nhiều ý tưởng lớn khác, hành động của Roche lúc đầu cũng vấp phải sự phản đối từ những người xung quanh, trong tình huống này là hội đồng quản trị công ty. Tuy nhiên, khi Roche trình bày rõ ràng rằng khách hàng không chấp nhận mục tiêu lớn của Offermatica, ban hội đồng quyết định sẽ theo đuổi mục tiêu mới, nhỏ hơn nhưng cụ thể hơn cái ban đầu.

    >> Kỹ năng bán hàng: Thấu hiểu người mua

    Và công cuộc "thay máu" này đã giúp Offermatica từ một công ty có doanh thu bằng 0 lên tầm những startup có mức tăng trưởng nhanh nhất tại Thung lũng Sillicon với tốc độ tăng trưởng đạt 500% chỉ trong 3 năm. "Việc thu hẹp mục tiêu mà sản phẩm hướng đến đã giúp chúng tôi thành công. Thành công đó tạo ra nguồn tài nguyên dồi dào. Và nguồn tài nguyên đó giúp chúng tôi đủ khả năng quay lại thực hiện tiếp mục tiêu lớn đang dang dở", ông nói.

    Liên tục thay đổi để thành công

    Với 15 kinh nghiệm lãnh đạo trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, Matthew Roche cho biết ông chứng kiến không ít công ty thành lập, lớn mạnh rồi sau đó tự hạn chế tầm ảnh hưởng khi luẩn quẩn mãi trong tầm nhìn giới hạn ban đầu. Bên cạnh đó, cũng có nhiều công ty dám thay đổi nhưng họ quên mất một thực tế rằng trước khi tạo ra thứ gì đó dành cho tất cả mọi người thì họ cần có thứ phục vụ cho một vài người trước đã.

    "Công ty tôi đang làm việc - Extole, hiện cũng có một mục tiêu lớn lao mà chúng tôi luôn muốn thực hiện. Đó là xây dựng một nền tảng marketing độc lập với mạng xã hội, có khả năng chuyển đổi phương thức tương tác giữa nhà bán lẻ với khách hàng của họ. Nhưng mục tiêu đó quá lớn, có thể khiến chúng tôi rơi vào tình huống dở khóc dở cười của Offermatica ngày trước là bán sản phẩm mà không thu được đồng nào. Do đó, kế hoạch đang được tiến hành từng bước với mục tiêu được chia nhỏ. Chúng tôi tập trung vào việc cung cấp nền tảng marketing cho phép khách hàng - là các công ty - kiếm được lượng khách hàng mới thông qua những người ủng hộ thương hiệu của họ. Tôi tin kế hoạch này sẽ thành công cùng với sức tăng trưởng của Extole sẽ giúp công ty đạt được tham vọng ban đầu", ông nói.

    Nhiều người tin rằng, việc cố gắng theo đuổi những mục tiêu lớn sẽ giúp họ sớm thành công. Tuy nhiên, theo Roche, bạn cần chia nhỏ sự nỗ lực của mình phù hợp với từng mục tiêu cụ thể và tại một thời điểm, chỉ nên giải quyết một vấn đề duy nhất. Đừng đâm đầu thực hiện những thứ ngoài khả năng mà phải biết dừng lại đánh giá, thu hẹp vấn đề và định hướng lại mục tiêu để tạo ra kết quả tốt nhất.

Chia sẻ trang này