Nét mới trong đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017

Thảo luận trong 'Tuyển sinh'

  1. khanh2511

    khanh2511 Member

    Bài viết:
    47
    Đã được thích:
    0
    Bí quyết làm bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn
    Cấu trúc của đề thi tốt nghiệp niên học này vẫn ổn định, gồm có phần chung ép và phần tự chọn với thang điểm rất rõ ràng. Sau đây là một số ý của cá nhân bàn bạc cùng các em tham khảo khi làm bài thi để đạt được yêu cầu tốt nhất có thể.

    xem thêm : Tổng hợp đề thi THPT môn Ngữ Văn từ năm 2010 – 2017

    trước tiên, với câu 2 điểm, loại câu kiểm tra kiến thức căn bản về văn chương sử, về tác gia, tác phẩm, các em cần thuộc trong những phần được học trên lớp mà các thầy cô đã lưu ý. Tuy là tri thức cần thuộc, song cũng cần nắm vững một số vấn đề mang tính khoa học để biểu lộ đúng với đề nghị của đề bài.

    thí dụ, giới thiệu sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, nên để ý đến các thể loại chính như: truyện ngắn, thơ ca và văn chính luận. Mỗi loại thể cần có chứng dẫn cụ thể để làm trội chủ đề tư tưởng cũng như hình thức nghệ thuật thành công của tác giả. Về truyện ngắn được viết bằng tiếng Pháp, tác giả tập kết tố giác tội ác của thực dân cũng như phanh phui bản chất bù nhìn của triều đình An Nam lúc bấy giờ. Truyện viết cho bạn đọc Pháp là cốt yếu, nên được viết rất đương đại, “rất Pháp”.

    Về thơ được viết bằng chữ Hán (và một số bài sáng tác bằng tiếng Việt sau 1945), đẵn là hình ảnh của chủ thể trữ tình – tác giả, một đội viên và một thi sĩ. Thơ viết một cách linh hoạt, phong phú, thiên nhiên.

    Văn chính luận, điển hình là “Tuyên ngôn độc lập” diễn đạt tư tưởng lớn của thời đại: quyền bình đẳng giữa các dân tộc và tuyên bố nền độc lập của nước Việt Nam mới. Tác phẩm được viết giản dị, dễ hiểu và đặc biệt là thuyết phục người nghe, người đọc ở lí lẽ sắc bén, lập luận chặt, và tình cảm mãnh liệt. Từ những luận điểm trên, cần có kết luận chung về: tư tưởng đẵn trong các tác phẩm của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh và phong cách nghệ thuật đặc sắc, phong phú của tác giả.

    Cũng có trường hợp khác, các em lại biểu đạt theo giai đoạn sáng tác, tỉ dụ Tố Hữu và con đường thơ ca của ông. Như vậy, gắng trình diễn.# có lí, khoa học. Không nên để mất điểm trong loại câu này. Một số trường hợp thí sinh những năm trước thường diễn đạt cuối bài viết, vội và sơ lược, nên mất điểm một cách đáng tiếc!

    Với loại câu 5 điểm – nghị luận văn chương, các em được quyền chọn một trong hai câu. Có thể tùy theo sở trường của mỗi thí sinh mà tuyển lựa. thí dụ có thế mạnh về thơ hay văn xuôi? Hoặc ham thích với tác phẩm nào hơn trong hai câu a và b? Tuy nhiên, vấn đề vẫn là đáp ứng đúng yêu cầu của đề bài. Đây là loại bài các em được học tập rất kỹ càng và thành thạo. Chỉ thêm mấy quan điểm cùng các em bàn thảo.

    Với văn xuôi, đốn là truyện ngắn, các em nên chú ý đến nhân vật và cảnh huống. Khi phân tách nhân vật, đừng sa vào kể lể và biểu lộ tính cách, hoặc mạng của nhân vật; mà quan tâm nhiều đến nghệ thuật xây dựng của tác giả: từ cách dựng chân dung đến ngôn ngữ và hành động của nhân vật. Đồng thời, nhà văn đặt nhân vật trong từng cảnh ngộ cụ thể nào, từ đó, diễn tả tính cách và phẩm chất. Cuối cùng sẽ là tư tưởng của tác giả cùng thành công của nhà văn ấy.

    Ví dụ, khi phân tích nhân vật người vợ nhặt trong “Vợ nhặt” của Kim Lân. Từ vẻ ngoài rách rưới xờ xạc của bộ xống áo “như tổ đỉa” cùng hành động “cong cớn”, “sưng sỉa” với Tràng, người nữ giới này đã tự thể hiện thân phận như thế nào? Trong cảnh đói khát và nguy cơ chết đói, thị đã theo không Tràng biểu thị thực trạng gì? Song, trên đường về nhà Tràng, với nhiều chi tiết sinh động và chân thực, nhà văn đã trình diễn.# dần những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật này ra sao? Tư tưởng chủ đề của tác phẩm qua nhân vật này là gì? Đó là khát vọng hạnh phúc, là tình ái thương, sự đồng cảm…Tuy nhiên, với từng yêu cầu cụ thể của đề bài, các em cần thận trọng phân tách kỹ lưỡng để vận dụng kiến thức và phương pháp ăn nhập.

    Với đề bài phân tích thơ, dù là một đoạn thơ, cũng nên chú ý đến tính chỉnh thể nghệ thuật, cấu trúc tác phẩm cùng sự hài hòa giữa hình thức và nội dung của tác phẩm đó. Đồng thời, quan hoài đến tình cảnh sáng tác, và chung cục là phong cách nghệ thuật của tác giả.

    thí dụ, phân tích hình tượng người lính qua bài thơ “Tây tiến” của Quang Dũng; các em lưu ý đến cảnh ngộ ra đời của bài thơ: đó là những năm tháng trước tiên của cuộc kháng chiến chống Pháp hết sức gian khổ, thiếu thốn ở vùng đất Tây Bắc hiểm trở và nguy hiểm. chú ý đến bút pháp đối chọi giữa hiện thực và lãng mạn rất linh hoạt của Quang Dũng trong bài thơ. Người lính vượt qua những hiểm gieo neo qua những hình ảnh: “không mọc tóc”, “xanh màu lá” và vẻ đẹp của ý chí, nghị lực dũng cảm và can tràng qua “dữ oai hùm”. Bên cạnh đó là, vẻ đẹp tâm hồn lãng mạn, hào hoa của những người thanh niên rất trẻ trung, đầy mộng mơ. Vẻ đẹp ấy còn hiện lên trong những câu thơ bi thương viết về sự ra đi của họ. Nét đẹp riêng của thơ Quang Dũng, có thể so sánh với Chính Hữu, Tố Hữu, Thôi Hữu… cùng viết về người lính. Tuy nhiên, tránh đề cao thi sĩ này mà vô tình hạ thấp thi sĩ khác là điều thiếu công bằng trong văn học.

    Có thể nói, với câu 5 điểm, các em cũng nên lưu ý thêm về thời gian cho phép của một bài thi. Không nên quá tham lam chiếm hết thời kì của câu khác, đây là tình trạng thường xảy ra, khiến bài văn bị mất điểm không cần thiết.

    chung cuộc là câu 3 điểm – nghị luận từng lớp. Trước khi luận bàn về một vấn đề tư tưởng đạo lí hay hiện tượng đời sống xã hội, các em cũng phải xác định được khái niệm hoặc khuôn khổ mà đề bài yêu cầu. dù rằng, tư tưởng đạo lí và hiện tượng từng lớp là hai vấn đề có khác nhau nhưng vẫn hệ trọng chặt chịa với nhau. tỉ dụ bàn về “bệnh vô cảm” trong đời sống xã hội, đó vừa là tư tưởng đạo lí, vừa là hiện tượng cần quan hoài trong tầng lớp. Xác định vấn đề xong, cần tả đến thực trạng bây giờ như thế nào? Nó có những tả gì đáng phê phán? Tác hại của căn bệnh này? rút cục, là những giải pháp khả thi mà quan trọng nhất là sự thật tâm trong nghĩ suy cá nhân, tình cảm cá nhân chủ nghĩa của người viết. Rất tránh những lời hô hào suông, hoặc máy móc. Đây là câu mà người viết được biểu lộ ý kiến cá nhân rõ nhất, nên áp dụng điều đó để bài văn đích thực mang dấu ấn riêng, bài văn sẽ đạt được kết quả mong muốn.

    Những điều miêu tả trên đây chỉ là những gợi ý tham khảo cùng các em. Môn Ngữ Văn trong chương trình còn nhiều vấn đề khác nữa. Mong các em có thể áp dụng sáng tạo vào khả năng của mình để thực làm bài thi tốt nhất. Cần để ý thêm về vấn đề phân lượng thời gian cho mỗi câu hiệp và chủ động thực hành các thao tác đã được học trong nhà trường. Chúc các em có một mùa thi thành công!

Chia sẻ trang này